Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Không quân Nga - Syria bất ngờ dội bom IS ở Raqqa

authorTuyết Anh 06:20 18/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Không quân Nga - Syria bất ngờ dội bom IS ở Raqqa'; 'Phe đối lập Syria tấn công quân chính phủ''...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Không quân Nga - Syria bất ngờ dội bom IS ở Raqqa

An ninh thủ đô dẫn nguồn tin từ hãng tin Fars, các máy bay của Syria và Nga đã phối hợp không kích vào các vị trí của IS gần căn cứ không quân Tabqa, phá hủy nhiều phương tiện hậu cần và quân sự của nhóm khủng bố. Những cuộc tấn công này không phải nỗ lực nhằm đánh chiếm Raqqa mà chỉ hạn chế khả năng của IS trong việc tiếp tế vũ khí và thuốc men cho lực lượng khủng bố gần thành phố Palmyra, nơi IS mới thất thủ 2 tuần trước.

Máy bay Nga và Syria tấn công Raqqa nhằm ngăn IS hỗ trợ cho lực lượng gần Palmyra, theo tình hình chiến sự Syria mới nhấtMáy bay Nga và Syria tấn công Raqqa nhằm ngăn IS hỗ trợ cho lực lượng gần Palmyra, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

Vào hôm 14/4, trinh sát không quân Nga đã phát hiện một cụm binh lực IS lớn ở làng Bardeh, ngoại ô thành phố Palmyra và ngay lập tức máy bay đã được triển khai để thả bom xuống khu vực này.

Trước vụ không kích diễn ra, đã có nguồn tin cho biết, một tiểu đoàn bộ binh của quân đội Syria đã tấn công vào giếng dầu Qabaqeb và al-Tim ở Raqqa, tiêu diệt hàng chục phần tử IS.

Việc áp sát được tỉnh Raqqa đồng nghĩa quân chính phủ Syria tái thiết lập thế đứng tại khu vực trung tâm miền bắc nơi họ đã không còn hiện diện kể từ tháng 8/4. Raqqa vốn được coi là thành trì lớn nhất của IS ở Syria. Đây được cho là nơi tập trung nhiều vũ khí và nhân lực của IS, ngoài ra, chúng còn sống xen lẫn với thường dân nhằm sử dụng họ là “bia đỡ đạn” trước các cuộc không kích của Nga và Mỹ.

Đại diện phe đối lập Syria kêu gọi nối lại tấn công quân chính phủ

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ AFP cho hay, ngày 17/4, nhà thương thuyết cấp cao của phe đối lập Syria Mohammed Alloush đã kêu gọi nối lại các vụ tấn công vào các lực lượng chính phủ bất chấp thỏa thuận ngừng bắn mong manh giữa quân chính phủ và các tay súng nổi dậy đang có hiệu lực.

Nhà thương thuyết cấp cao của phe đối lập Syria Mohammed AlloushNhà thương thuyết cấp cao của phe đối lập Syria Mohammed Alloush

Trên tài khoản Twitter, ông Alloush - nhân vật chính trị hàng đầu trong nhóm nổi dậy Jaish al-Islam (Quân đội Hồi giáo) đồng thời là nhà thương thuyết cấp cao trong Ủy ban đàm phán cấp cao của phe nổi dậy Syria - kêu gọi: "Đừng tin vào chính quyền và đừng chờ đợi lòng thương hại của họ. Hãy giết họ ở khắp mọi nơi."

Nhóm Jaish al-Islam cũng tham gia thỏa thuận ngừng bắn mong manh giữa Chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy không phải thánh chiến.

Quân đội Syria giải thoát 300 công nhân từ tay IS ở Damascus

Theo báo Người Đưa tin, ngày 15/04 lữ đoàn 120 và lữ đoàn 81 thuộc sư đoàn 2 quân đội Syria, dưới sự yểm trợ của lực lượng không quân Syria đã mở cuộc tấn công cả trên bộ lẫn trên không vào mục tiêu khủng bố IS tại khu vực nông thôn phía đông Damascus. Trong cùng ngày, một lượng lớn quân tiếp viện cho lực lượng chính phủ đã tập kết trong khu vực.

Tuần trước, khủng bố IS đã thực hiện cuộc tấn công vào sân bay quân sự Dumayr, sau đó chuyển hướng đánh chiếm Nhà máy xi măng Badia, bắt cóc 300 công nhân của nhà máy này làm con tin.

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật cho hay quân đội Syria đánh bật IS khỏi nhà máy xi măng Badia đông DamascusTình hình chiến sự Syria mới cập nhật cho hay quân đội Syria đánh bật IS khỏi nhà máy xi măng Badia đông Damascus

Nhưng vào ngày 15/04, quân đội Syria đã tiêu diệt hoàn toàn những thành quả IS thu được tại vùng phía đông Damascus, đồng thời đánh bật IS ra khỏi khu vực này. Cùng thời điểm này, thị trấn Dumayr đang trở thành chiến trường đô thị với các cuộc giao tranh giữa quân đội Syria và lực lượng cực đoan nổi dậy Jaish al-Islam.

Sắp tới, quân đội chính phủ Syria dự kiến sẽ tiếp tục hướng mũi tấn công về phía đông Damascus, tiếp tục tấn công mạnh khủng bố IS và tiến đến căn cứ không quân Sayqal.

>>Trung Quốc co hẹp quy mô sản xuất để tăng giá thép

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang